CONTACT

 

 

MARKETING

POSM là gì? Điểm mặt 13 loại POSM phổ biến

POSM là thuật ngữ hay được sử dụng trong thiết kế, quảng cáo, truyền thông. Vậy bạn đã biết rõ từ này có nghĩa là gì chưa? Bài viết dưới đây mình sẽ giải thích POSM là gì và tổng hợp 13 loại POSM Marketing dùng phổ biến hiện nay, hãy cùng theo dõi nhé!

I. POSM là gì?

POSM là viết tắt tiếng Anh của cụm từ Point of Sale Materials, đây là các vật dụng quảng cáo được sử dụng để truyền thông tin sản phẩm đến người tiêu dùng tại điểm bán hàng. Có nhiều loại POSM được các công ty sử dụng cho các chiến dịch quảng cáo của họ. Một số trong số chúng bao gồm áp phích, banner, standee, tờ rơi, bao bì sản phẩm,…

POSM là gì?

Lợi ích trưng bày POSM:

  • Thu hút sự chú ý của khách hàng.
  • Cung cấp thêm những thông tin của sản phẩm.
  • Giúp nhà bán lẻ bán các sản phẩm của bạn.
  • Tiết kiệm chi phí quảng cáo trên các nền tảng truyền thông đắt đỏ.
  • Nhắm đến khách hàng mục tiêu tại nơi đặt POSM.

II. Các loại POSM phổ biến

1. Poster

Poster là ấn phẩm truyền thông dùng để dán lên các mặt phẳng đứng như tường hoặc cửa sổ được treo ở cửa hàng, đại lý bán sản phẩm, siêu thị, chợ,… Chúng thường có các kích thước: Lớn (60X90cm), Trung bình (50X70cm), Nhỏ (40X60cm) và cỡ A4. Tùy thuộc vào chất lượng, thương hiệu, chủ đề và các phân loại khác, chất lượng in ấn có thể được lựa chọn phù hợp với sản phẩm bởi các công ty.

Những mẫu poster đẹp, độc đáo

2. Leaflet

Leaflet hay brochure là một dạng ấn phẩm quảng cáo chứa đựng và bao gồm những thông tin giới thiệu chung về sản phẩm mà doanh nghiệp muốn gửi gắm đến những người được xem là khách hàng mục tiêu của họ. Thông thường, Leaflet được in khổ A4 hoặc A5 và được phát ở nơi ra mắt sản phẩm, cửa hàng, hội chợ thương mại.

Leaflet

3. Standee

Standee là một hình thức trưng bày tự đứng quảng bá một chương trình truyền thông, chiến dịch, chương trình, sản phẩm. Nó thường được đặt bên ngoài cửa ra vào để thu hút sự chú ý của người qua đường. Standee có nhiều loại khác nhau như standee sàn, standee cuốn, standee canvas, standee MDF, standee LED, standee 3D,…

Standee

4. Sticker

Sticker là một vật phẩm nhỏ có mặt keo phía sau được dán lên sản phẩm hoặc bất cứ nơi nào. Những miếng dán sticker thường được sử dụng để thể hiện một thông điệp hay một hình ảnh nào đó.

5. Booth

Booth là khoảng không gian được dựng nên để trưng bày, bày bán, quảng bá sản phẩm. Các booth thường được đặt ở các trung tâm thương mại, hội chợ thương mại, nơi có nhiều người qua lại và có nhân viên của công ty quản lý, giới thiệu sản phẩm đến khách hàng.

Booth

6. Divider

Divider là một trong những POSM được gắn tại các điểm bán hàng hoặc trong siêu thị. Divider được sử dụng để phân chia giữa các kệ để làm nổi bật thêm hình ảnh của sản phẩm và gây chú ý đến khách hàng.

Divider

7. Wobbler

Wobbler hay gọi là con nhảy quảng cáo được sử dụng để quảng cáo, thể hiện giá và các chương trình khuyến mãi của sản phẩm.

Wobbler

8. Tester

Tester là mẫu thử sản phẩm được thiết kế với kích thước nhỏ hơn hoặc bằng sản phẩm thật. Tester được sử dụng nhiều ở các sản phẩm nước hoa, mỹ phẩm, xịt cơ thể,…

9. Gondola End

Gondola End (hay còn được gọi là kệ cuối) là dạng kệ cố định lưng, được bố trí ở đầu hoặc cuối mỗi dãy kệ. Với thiết kế tương đối độc lập, có tính nhấn mạnh cao, kệ cuối thường có thiết kế ấn tượng, thu hút được sự chú ý của các khách hàng.

Gondola End

10. Check-out Counter (COC)

Check-out Counter (COC) là giá đặt sản phẩm tại quầy thu ngân tính tiền tại các cửa hàng tiện lợi, siêu thị. COC thường được đặt các sản phẩm nhỏ nhỏ thiết yếu, các sản phẩm nhạy cảm để thuận tiện cho khách hàng mua và thanh toán.

11. Display Island

Display island là các đảo hay tụ trưng bày sản phẩm được dựng giữa siêu thị để làm nổi bật sản phẩm, hay thu hút khách hàng về các thông tin khuyến mãi. Display island được dựng với số lượng lớn sản phẩm và được sắp xếp trưng bày với hình dạng sáng tạo. Chính vì chiếm khoảng không gian lớn và sắp xếp cầu kỳ nên siêu thị thu phí rất cáo với hình thức đặt Display Island này.

Display Island

12. Showcase

Showcase hoặc Showcase Cooler là hệ thống làm mát dùng để trưng bày sản phẩm cần giữ lạnh như thực phẩm tươi sống, rau củ quả, trái cây. Showcase được thiết kế đơn giản, trong suốt và thường được dán hình ảnh để làm nổi bật sản phẩm mới.

Showcase

13. Dangler

Dangler treo trần là một trong những vật phẩm quảng cáo được yêu thích khi quảng cáo sản phẩm. Hai mặt của dangler đều in hình ảnh nên khi treo trên cao sẽ dễ dàng đung đưa thu hút sự quan tâm khách hàng.

Dangler

III. Những nguyên tắc trưng bày POSM

1. Tại kênh phân phối truyền thống (GT)

  • Tận dụng tối đa mặt tiền: Phần lớn người mua hàng thường đứng ngoài cửa hàng để mua sản phẩm vì họ thường ngại đi vào cửa hàng và chỉ dừng lại ở mặt tiền cửa hàng, đặc biệt với ngành hàng tiêu dùng nhanh. Theo thống kê từ Nielsen, 55% người mua hàng sẽ chú ý đến hình ảnh ở biển hiệu, 32% người mua hàng chú ý đến những kệ hàng hóa bên ngoài cửa tiệm, và 53% chú ý những hình ảnh ở tủ lạnh hoặc tủ đông. Đây là những vị trí mà các doanh nghiệp nên tranh thủ để trưng bày POSM.
Tận dụng tối đa mặt tiền
  • Ưu tiên POSM gọn nhẹ, chống trộm: Với không gian trưng bày chật hẹp của các cửa hàng phân phối nhỏ, không nên thiết kế POSM quá cồng kềnh mà phải gọn, nhẹ, dễ di chuyển và dễ lắp ráp. Bên cạnh đó, cần chú ý các biện pháp chống trộm khi trưng bày, nhất là đối với các sản phẩm được trưng bày trên những quầy kệ đặt ngoài mặt tiền cửa hàng.
  • Trưng dụng quầy tính tiền: Quầy tính tiền là nơi người mua hàng nào cũng phải có mặt, đóng vai trò rất quan trọng trong việc tác động hành vi mua hàng. Chính vì vậy, hãy đặt những Check-out Counter thu hút tại đây để vừa gây ấn tượng và vừa tiện dụng để khách hàng mua hàng.
  • Chọn lọc nhóm cửa hàng: Bên cạnh việc trưng bày ngắn hạn theo chiến dịch, hãy chọn các cửa hàng lớn, mang lại nhiều doanh số để đầu tư trưng bày POSM dài hạn. Điều này giúp tăng độ nhận diện lâu dài đến khách hàng, để họ ấn tượng với nhãn hàng. Các hạng mục trưng bày dài hạn thường như: bảng hiệu, quầy chứa bánh, tủ lạnh của các Brand nước giải khát,…

2. Tại kênh phân phối hiện đại (MT)

  • Khi khách chưa tiếp cận kệ hàng: Đa phần người mua sẽ bắt đầu chú ý đến một POSM hoặc kệ trưng bày từ khoảng cách 5 – 10m, chính vì vậy khi ở xa họ chưa thể nhìn thấy rõ hình ảnh hay đọc được thông điệp trên POSM. Lúc này, các hình khối có kích thước lớn, độc đáo hoặc màu sắc sặc sỡ là những yếu tố giúp khách hàng chú ý đến sản phẩm của bạn từ xa. Nếu thiết kế đủ bắt mắt và nổi bật sẽ khiến người mua dừng lại và để ý đến thông điệp hoặc sản phẩm đặt trên nó.
  • Khi khách tiếp cận kệ hàng: Khi đã khiến người mua dừng lại và tiến đến gần sản phẩm, POSM phải tạo được sự hứng thú bằng cách sử dụng những những khuyến mãi, nội dung thú vị, tính năng nổi bật của sản phẩm,…
Trang trí kệ hàng thật thu hút
  • Khi khách lựa chọn sản phẩm: Mọi hoạt động quảng cáo cũng đều nhằm dẫn đến hành vi mua hàng. Để đáp ứng tiêu chí này, POSM cần phải đưa ra những thông điệp chuẩn match với Insight của khách hàng, có Call to action rõ ràng, ngắn gọn. Ngoài ra, có thể cân nhắc kết hợp POSM với những hoạt động kích thích 5 giác quan của khách hàng (phát mẫu thử, tận dụng mùi hương, âm thanh thú vị,…).

Nguồn: TGDĐ

LÂM NHẬT MINH
Xin chào, mình là Lâm Nhật Minh. Chàng trai đam mê lĩnh vực truyền thông và sản xuất hình ảnh. Đến với ngành bằng phương pháp tự học và trải nghiệm thực tế của bản thân.