CONTACT

 

 

MARKETING

Cách “sống ảo” trên facebook giúp bạn tìm việc làm, bán hàng dễ dàng

Có lẽ tiêu đề bài viết sẽ khiến nhiều bạn hiểu lầm là sống ảo làm gì có việc làm, sống ảo có thực tế đâu?,… Nhưng ở đây “sống ảo” mà mình đề cập đến chính là xây dựng thương hiệu cá nhân trên facebook hay còn gọi là “sống ảo có giá trị”.

Cho dù bạn đang bán hàng hoặc tìm việc làm thì xây dựng thương hiệu cá nhân (sống ảo) trên facebook là điều cần thiết. Đặc biệt, nếu bạn làm công việc liên quan đến online thì vô cùng quan trọng.

Tôi đã tìm được việc làm nhờ “sống ảo” trên facebook

Bạn có thể thấy, hiện nay một số hồ sơ xin việc của nhà tuyển dụng; trong CV đều có thêm dòng điền thông tin facebook. Dòng này có ý nghĩa gì ?

Là để nhà tuyển dụng biết bạn là ai, bạn có mối quan hệ trong xã hội như thế nào, đang làm gì?… Bạn biết đấy, ngạn ngữ Anh có câu: ’ Hãy cho tôi biết bạn của anh là ai, tôi sẽ chỉ cho anh biết, anh là người như thế nào’. Hay người Việt thì có rất nhiều câu nói tương tự: ‘Đi với bụt mặc áo cà sa, đi với ma mặc áo giấy’.

Chính điều đó, nhờ “sống ảo” trên facebook mình đã kiếm được việc làm, được học hỏi nhiều thứ, kết bạn với nhiều anh chị cùng lĩnh vực,…Hay thậm chí tìm được bạn bè có cùng chí hướng.

Khi còn đi học, dựa vào thời khoá biểu những ngày không học, mình hay lên facebook ở các group để tìm chỗ thực tập ‘partner’, hay phụ một công việc khác miễn liên quan đến ngành mình đang học để học hỏi kinh nghiệm.

Tất nhiên, mình có upload ảnh “sống ảo” lên facebook. Hôm nay làm việc gì, tiếp xúc với ai, ở đâu ?… ( lúc này mình chưa biết đến xây dựng thương hiệu cá nhân là gì. )

Sau khi hoàn tất kỳ thực tập để tốt nghiệp, mình có nộp hồ sơ xin việc online ở vài công ty. Và sau đó, mình được gọi lên phỏng vấn và anh nhân sự có nói một câu: “Anh có lướt xem qua facebook em, thấy em có làm nhiều job ( job ở đây là dự án chứ không phải nhiều nghề ). Và mình được nhận việc khi chưa tốt nghiệp.

Quay trở lại với xây dựng thương hiệu cá nhân. Có nhiều bạn nói với mình, người nổi tiếng mới cần xây dựng thương hiệu, còn bản thân thì đâu cần thiết. Bạn cần biết rằng, một khi bạn đã tham gia vào thị trường lao động, bạn cần phải xây dựng thương hiệu cá nhân, không cần nổi tiếng chỉ cần có thương hiệu đủ tốt để người mua hàng (nhà tuyển dụng) chú ý đến bạn. 

Và đây là những bí quyết mình chọn lọc từ các chuyên gia, học hỏi từ những anh chị xây dựng thương hiệu tốt. Chỉ cần bạn làm theo như vậy, mình tin bạn sẽ có thể tự xây dựng thương hiệu cho chính bản thân mình.

Bí quyết giúp bạn “sống ảo” trên facebook trên để tìm việc làm, bán hàng dễ dàng

Thứ nhất: Bạn cần phải để ảnh đại diện “chính chủ” xinh đẹp, rõ ràng và bắt mắt. Ảnh bìa thì phải thật sự chuyên nghiệp. 

Hạn chế hoặc ngưng ngay việc để ảnh đại diện là thú cưng, thực vật,… hoặc những gì không phải là bạn. Hãy tưởng tượng, khi bạn trao đổi tin nhắn trên facebook thì không thể nào sếp hoặc khách hàng của bạn đang nói chuyện với một chú cún ( nếu bạn để ảnh đại diện là chú cún,…)

Tên phải là tên đầy đủ của bạn, hoặc thêm biệt danh, hay từ liên quan đến công việc như: Thuỷ Hải Sản, An Cream,…

Đối với chế độ bạn bè, những bạn đang bán hàng bằng chính facebook cá nhân, thì mình khuyên bạn nên chuyển chế độ “công khai” sang chế độ “chỉ mình tôi”. Lí do ở đây, theo mình danh sách bạn bè của bạn chính là danh sách khách hàng tiềm năng, bạn để công khai có nghĩa là đối thủ của bạn cũng có thể xem được, nhiều trường hợp đã bị “hạ thấp danh tiếng” bản thân cũng như giá trị của sản phẩm bạn bán chỉ vì để lộ danh sách bạn bè. 

Thứ hai:  Nói chuyện, dùng từ phải lịch sự và tôn trọng người khác. Hạn chế viết tắt, kiểu chữ “teen”, tiếng Việt phải có dấu rõ ràng và không sai chính tả.

Thứ ba: Nếu bạn dùng trang cá nhân để bán hàng thì không nên đăng quá nhiều mặt hàng. Đừng bao giờ biến nó thành một cái nồi thập cẩm hay bách hoá tổng hợp. Vì khách hàng nhìn vào sẽ thấy bạn không có chuyên nghiệp hoặc nghi ngờ sản phẩm bạn đang bán.

Thứ tư: Chọn các khung giờ vàng để đăng bài.

7h30h-8h30: Đăng những câu chuyện truyền cảm hứng, đầy năng lượng.

11h-13h: Đăng những nội dung vui nhộn, thú vị 

15h00-16h: Đăng về việc ăn uống, ảnh du lịch với gia đình, bạn bè,…

20h-23h: Khung giờ vàng đây, rất thích hợp với việc bán hàng. Bạn nên cập nhật và đầu tư thật chất vào nhé. Và kết hợp với livestream bán hàng sẽ rất tốt ở khung giờ này.

Đồng thời, hãy dọn sạch rác và sự tiêu cực ra khỏi trang cá nhân của bạn trước khi bạn mong muốn có mối quan hệ tích cực

Luôn thường xuyên tương tác với mọi người bằng ‘comment’, đừng bao giờ like dạo nhé. Facebook chỉ đánh giá các chỉ số tương tác qua bình luận và tất nhiên bạn nên chủ động tương tác với mọi người trước.

Kết: Để xây dựng thương hiệu cá nhân tốt, buộc bạn phải có kỹ năng và năng lực của lĩnh vực đó ( lý do một phần mình đậu phỏng vấn ). Và việc xây dựng thương hiệu cá nhân là để cho nó tốt hơn. Đấy mới là những giá trị thật, “sống ảo” mà thật.

Hãy biến trang facebook của bạn là ‘ngôi nhà’, là hồ sơ năng lực của chính bạn. Chúc bạn may mắn

LÂM NHẬT MINH
Xin chào, mình là Lâm Nhật Minh. Chàng trai đam mê lĩnh vực truyền thông và sản xuất hình ảnh. Đến với ngành bằng phương pháp tự học và trải nghiệm thực tế của bản thân.